ความแตกต่างของทองแต่ละตัวซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้



การทำจิวเวลรี่สิ่งสำคัญที่ให้เกิดงานจิวเวลรี่ที่สวยๆมาให้สวมใส่ได้ สิ่งนั้นคือทองแล้วทองคืออะไร ประเทศอะไรนิยมใช้ทองแบบไหน ทองแบบนี้เรียกว่าอะไรบ้าง ทำไมถึงเรียกแบบนี้วันนี้มีคำตอบครับ

ก่อนอื่นต้องปรับความเข้าใจใหม่ก่อนเกี่ยวกับคำว่าทองเค ทองเค คือทองจริงๆสามารถซื้อขายได้ ต่างประเทศนิยม ทั่วโลกยอมรับเป็นสากล เพราะผมเคยเจอเหตุการณ์ที่หลายคนไม่เข้าใจหาว่าทองเคคือทองไม่จริงซื้อขายไม่ได้ ไม่ใช่เลยครับที่ไหนไม่รับซื้อผมรับซื้อมาเข้าใจให้ตรงกันนะครับเพราะวงการจิวเวลรี่ส่วนใหญ่ก็คงใช้ทองเคหรือทอง18K หรือ75%และการกำหนดคุณภาพของทองคำยังคงใช้ความบริสุทธิ์ของทองคำในการบ่งบอกคุณภาพของทองคำ   โดยการคิดเนื้อทองเป็น “กะรัต”   

ทองคำบริสุทธิ์ หมายถึง ทองคำที่มีเนื้อทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ หรือเรียกกันว่าทองร้อย หรือเรียกกันในระบบสากลว่า ทอง 24 กะรัต (carat)

 

ทองซึ่งมีเกณฑ์การบ่งบอกคุณภาพของเนื้อทองโดยบ่งบอกความบริสุทธิ์เป็นกะรัตมีชื่อเรียกว่า   “ทองเค”   ทองคำบริสุทธิ์ไม่มีโลหะหรือสารอื่นเจือปนอยู่เป็นทอง 24 กะรัต   หากมีความบริสุทธิ์ของทองคำลดต่ำลงมา ก็แสดงว่ามีโลหะอื่นเจือปนมากขึ้นตามส่วน   เช่น   

ทอง 18 กะรัต หมายถึง ทองที่มีเนื้อทองบริสุทธิ์ 18 ส่วน และมีโลหะอื่นเจือปน 6 ส่วน   เป็นต้น ทองประเภทนี้บางทีเรียกว่า “ทองนอก” ซึ่งส่วนมากนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับเพชรพลอยต่าง ๆ   ในอุตสาหกรรมอัญมณี 

 

 

ทำไมต้องผสมทองเพื่อมาทำงานจิวเวลรี่ 

เพราะการทำงานจิวเวลรี่นั้น ต้องมีการฝังเพชรพลอย 

ซึ่งทองเปอร์เซ็นต์สูงๆคุณสมบัติเฉพาะของทองคือเหนียวนิ่ม ซึ่งนำทองที่มีเปอร์เซ็นต์ทองสูงๆมาใช้เพชรพลอย อาจหลุดหายง่าย จึงนิยมนำส่วนผสมอื่นๆมาผสมเพื่อให้เนื้อทองมีความแข็งมากขึ้น 

ในประเทศไทยจะนิยมอยู่ 2 เปอร์เซ็นต์  คือ 75% และ 90%

 

ส่วนทองขาว คนไทยหลายคนเข้าใจผิดกัน ว่าทองขาวกับทองคำขาวนั้นเหมือนกันแพงกว่าทองซึ่งจริงๆแล้ว ทองคำขาวจะเรียกชื่อเป็นทางการว่า แพลทินั่ม

 

"ทองคำขาว" (Platinum) นั้นเป็นธาตุที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ มีคุณลักษณะเช่นเดียวกับทองคำ คือ จะไม่เกิดปฏิกิริยากับธาตุอื่น ทองคำขาวจะมีความหนักกว่าทองคำเมื่อเทียบในปริมาณเท่ากัน เมื่อสวมใส่จะสามารถรู้สึกได้ทันที   มีความแวววาวสูง และคงความขาวงดงามไปตลอด ซึ่งด้วยคุณสมบัติที่เหนียว แข็ง คงทน และหายากนี่เองทำให้ "ทองคำขาว หรือ แพลทินัม" มีราคาสูงกว่าทองคำถึง 3-4 เท่าตัว และค่าแรงช่างฝีมือที่ต้องใช้สำหรับการผลิตเครื่องประดับทองคำขาว หรือ แพลทินัม จึงสูงกว่าช่างทองทั่วไปถึง 3 เท่าตัว คุณสาวๆหนุ่มๆ ที่ชื่นชอบความสวยงาม แวววาว และให้ความรู้สึกทันสมัยของทองคำขาวนั้น ก็ต้องประมาณราคาเครื่องประดับทองคำขาวชิ้นนั้น ๆ ไว้ให้สูงกว่า เครื่องประดับทองคำทั่วไป 3-4 เท่าตัวเลยครับ

 

ทองขาว คือทองผสมกับส่วนผสมเพื่อให้มีสีที่ขาวแต่ยังคงต้องผ่านการชุบเมื่อทำสำเร็จ

"ทองขาว" (White Gold) ได้จากการผสมทองคำบริสุทธิ์กับแพลเลเดียม และเงิน   สำหรับทองขาวนี้ คนมักจะเข้าใจผิดว่าเป็น "ทองคำขาว" หรือ แพลทินัม ซึ่งความจริงแล้วเป็นโลหะคนละชนิดกันเลยนะคะ ทองขาวเป็นโลหะผสม ระหว่าง ทองคำ กับ แร่อื่น ๆ เพื่อให้เกิดสีที่แตกต่างไปซึ่งเราอาจจะเห็นทองขาวมีตัวเลข 90% , 75% หรือ % อื่นๆ ก็ตาม ดูจากตัวอย่าง เช่น

- ทองคำ (Yellow gold) มีตัวเลข 90% หมายถึง ทองคำ 90% + ทองแดงและเงิน อีก 10%

- ทองขาว (White gold) มีตัวเลข 75% หมายถึง ทองคำ 75% + แพลเลเดียมและเงิน อีก 25% จะเห็นได้ว่ามีทองคำเป็นโลหะหลักเหมือนกัน แต่มีส่วนผสมอื่นต่างกัน  

 

Factory Certificated
Back to Top